So sánh giữa biệt thự tân cổ điển thuần và hỗn hợp

Để đưa ra việc so sánh giữa các biệt thự tân cổ điển chúng ta cùng quay lại lịch sử của kiến trúc tân cổ điển để xem kiến trúc lúc đó và thể kỷ XX khác nhau như thế nào chúng ta cùng xem thông tin dưới đây.

Theo lịch sử thì Kiến trúc tân cổ điển được xuất hiện bởi một phong trào tân cổ điển. Là một nghệ thuật trang trí, tạo ra những bức tranh để làm nên nghệ thuật thị giác tức là người xem có thể thông qua những trang trí để cảm nhận được nghệ thuật trong đó.

Không chỉ có nghệ thuật trong đó, nó còn có giá trị về văn học, âm nhạc.

Sự ra đời của Tân Cổ Điển

Nó được bắt nguồn từ phương Tây (lúc đó, nổi tiếng nhất là La Mã và Hy Lạp). Được nổi lên mạnh mẽ từ thế kỷ 18 và 19, lúc bấy giờ đó là kiến trúc thịnh hành nhất và nhiều người sở hữu

Tân cổ điển được áp dụng và thể hiện một đoạn lịch sử, những điểm đặc trưng và cấu trúc riêng biệt, chúng được nghiên cứu đến tân ngày nay. Về mặt cấu tạo, Cổ Điển và Tân cổ điển có một vài sự giống nhau.

Tại sao lại có những sự giống nhau đó ? Cũng có thể nói Tân Cổ Điển được ra đời để cạnh tranh với Cổ điển, vậy nên chúng có những nét tương đồng hầu hết là : thiết kế có một sự tính toán logic không lộn xộn và giản đơn về mặt tiền, hông và nội thất có giá thiết kế biệt thự tân cổ điển mềm hơn.

Những nét của thiết kế Tân Cổ Điển

Đầu tiên, Tân Cổ Điển bắt nguồn từ Châu Âu, nơi đó nền kinh tế đẵ trải qua khảo nghiệm của gian qua các thời kỳ mà Mac-Lenin định ra. Nên quá trình đó có thời gian trải qua. Vì thể họ có thời gian nghiên cứu và nắm chắc những yêu cầu về kỹ thuật, nét đặc trưng không thể thiếu của nó như các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ.

Các nước Châu Âu hầu hết đều thiết kế dựa trên nguyên tác và chuẩn mực từng phong cách khác nhau, những số liệu, và nghiên cứu và chọn lọc tinh hoa để phát triển cực kỳ bài bản. Thế nên các nước đang phát triển khó lòng nắm bắt được các quá trình đó một cách trọn vẹn nhất.
 
Việt Nam ta là nước bị ảnh hưởng nền văn hóa phương tây, sau cuộc cách mạng để giải phóng chúng ta đã có những công trình lịch sử nhà ở vẫn còn được giữ lại và có những công trình có kiến trúc tân cổ điển.

Các nhà ở có phong cách Tân cổ điển được thiết kế bởi KTS người Pháp thiết kế tại Sài Gòn (tên mới TP.HCM) vẫn còn lưu lại cho đến ngày nay. Khi đó chúng đã được hợp với một số phong cách như Phục Hưng, hay Cổ điển Pháp.

Vì nước Pháp là, một trong những nước phát triển về tân cổ điển sớm nhất, nên những giá trị lịch sử là các KTS người Pháp thiết kế cực kỳ có giá trị cho đến ngày nay, mà chúng ta phải học hỏi rất nhiều trong việc thiết kế.

Ngày nay, mặc dù Việt Nam đã du nhập và giao thoa với các nền kinh tế lớn, và nhờ đó những phong trào thiết kế nhà ở cũng biến đổi một cách đáng kinh ngạc. Bằng chứng là những căn nhà trở nên đẹp hơn, có thiết kế một cách logic hơn, và nhu cầu về mặt không gian nhà ở ngày càng tăng cao. Nhưng vì là một nước đang phát triển, chúng ta chưa nắm bắt được những yếu tố then chốt trong việc kết hợp giữa những phong cách thiết kế khác với nhau.

Lần lượt nghiên cứu, phát triển và cho ra đời những kiến trúc độc đáo trên thế giới và áp dụng vào Việt Nam như ở TP.HCM đã có những thiết kế mang tầm vóc quốc tế. Chính những sự quyết đoán và không ngần ngại học hỏi đã tạo ra một sự hỗn hợp, dung hòa đa phong cách với nhau. Vậy nên, các thiết kế được gọi là tân cổ điển đã có nhiều bóng dáng trong đó.

Là nước đang phát triển, học hỏi những tinh túy của các nước khác và áp dụng vào các công trình kiến trúc. Thiết kế mang phong cách Tân cổ điển tại TP HCM nói chung và các tỉnh nói riêng thường rất khó để phân biệt với các phong cách khác. Không có đặc điểm rạch ròi giữa các phong cách với nhau. 

Tại sao lại có tình trạng như vậy ?


hình ảnh lấy từ https://vi.wikipedia.org

Bởi vì các gia chủ thích biến tấu theo ý thích của mình, không tuân thủ các quy tắc của những quy tắc phong cách của riêng nó. các KTS cũng phải buộc lòng làm theo các công trình này được biến tấu theo từng sở thích, năng lực của nhà thiết kế mà không theo một quy tắc nào. Vì thế, trong quá trình khảo sát thực tế công trình, chúng tôi đánh giá dựa vào các đặc điểm đất nền, bố cục, mái, cột, cửa, lan can, tường rào, ...

Trong các dự án mang xu hướng thiết kế Tân Cổ Điển, và phần lớn được thiết kế theo dạng nhà ở. Ngoài vẻ ngoài có ảnh hưởng nhất định mang theo phong cách nào đó, KTS thiết kế còn có sự pha trộn của các nền văn hóa đặc điểm khác. Thế nên một căn nhà hòa trộn rất nhiều kiến trúc rất khó phân định.

Thiết kế biệt thự tân cổ điển hiện nay ra sao ?

Ngày nay, với việc lựa chọn rất nhiều kiểu thiết kế theo các phong cách khác nhau, người cần thiết kế có thế được nhiều sự lựa chọn thích hợp nhất cho mình. Việc ứng dụng phong cách tân cổ điển vào các thiết kế nhà hàng, thiết kế nhà phố,... được các KTS Việt Nam chế tác khá là nhiều.

Thị trường của phong cách Tân Cổ Điển -  Nước Việt nam là nước nông nghiệp, nên phần lớn các miền thôn quê không thích hợp với thiết kế này. Một phần chúng cũng có giá thành tương đối cao nên phong cách Tân Cổ Điển thường chỉ tập trung vào các thành phố lớn.

Hiện nay, các thiết kế Tân Cổ Điển rất khó để phân biệt nên các KTS cần coi trọng nguyên tắc của kiến trúc, để khi kết hợp thì có thể cân nhắc hài hòa với các phong cách khác. 

Không có nhận xét nào